Nước là thành phần quan trọng trong cơ thể sinh vật cũng như con người. Ở trẻ nhỏ chiếm khoảng 75 đến 80% trọng lượng cơ thể, người lớn là 60 đến 70%. Tỷ lệ nước trong cơ thể giảm theo chu kỳ vòng đời và thường giảm xuống dưới 50% ở người già.

Nước giúp điều hoà thân nhiệt, vận chuyển chất dinh dưỡng, là môi trường và nguyên liệu cho các quá trình chuyển hóa và trao đổi chất trong cơ thể. Giúp duy trì chức năng não bộ và củng cố hoạt động thể chất. Bảo vệ các mô, bôi trơn và đệm khớp, đồng thời giúp loại bỏ chất thải thông qua nước tiểu, mồ hôi và phân.

Bên cạnh những vai trò kể trên, uống đủ nước còn có những lợi ích sau: Tăng cường sức khoẻ. Có thể hỗ trợ giúp giảm cân: có thể giúp bạn thấy no và tăng tốc độ trao đổi chất tạm thời, từ đó hỗ trợ việc giảm cân. Giúp da đẹp hơn: làm tăng độ ẩm và độ đàn hồi của da. Giúp cải thiện tâm trạng: giúp cải thiện chức năng não bộ và tâm trạng, đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi.

Hàng ngày bạn bị mất nước qua hơi thở, mồ hôi, nước tiểu,… vì vậy bạn cần bổ sung để bù đắp lượng nước đã mất này.

Mọi người thường nghĩ là ai cũng phải uống 2 lít nước/ngày. Tuy nhiên việc uống bao nhiêu dựa vào nhiều yếu tố như sức khoẻ, các trường hợp đặc biệt như tiêu chảy, sốt, điều kiện thời tiết môi trường, mức độ vận động. Bạn có thể tính được nhu cầu khuyến nghị mình trong điều kiện bình thường từ 35 - 40 ml/cân nặng

Bạn có thể cần phải thay đổi tổng lượng nước của mình dựa trên một số yếu tố như:

- Tập thể dục: Nếu bạn thực hiện bất kỳ hoạt động nào khiến bạn đổ mồ hôi, bạn cần uống thêm để bù đắp lượng chất lỏng mất đi.

- Môi trường: Thời tiết nóng hoặc ẩm ướt có thể khiến bạn đổ mồ hôi và cần bổ sung chất lỏng. Mất nước cũng có thể xảy ra ở những nơi có độ cao lớn so với mặt đất.

- Sức khỏe tổng quát: Cơ thể mất nước khi bạn bị sốt, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Uống nhiều nước hơn hoặc theo khuyến cáo của bác sĩ có thể uống các dung dịch bù nước và điện giải. Các tình trạng khác có thể cần tăng lượng chất lỏng bao gồm nhiễm trùng bàng quang và sỏi đường tiết niệu.

- Mang thai và cho con bú: Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, bạn có thể cần thêm chất lỏng để giữ cơ thể đủ nước.

Khi uống đủ nước bạn sẽ ít khi cảm thấy khát. Nước tiểu không có màu hoặc có màu vàng nhạt.
Bài viết có hữu ích không?
Hủy bỏ
Cảm ơn!