Nhiều thói quen quen thuộc có thể phá vỡ kế hoạch giảm cân, thậm chí còn khiến bạn mập lên trong thời gian ngắn. Vậy những thói quen âm thầm nào khiến bạn khó giảm cân?

Bạn thiếu chất đạm:Tình trạng thiếu hụt chất đạm trong chế độ ăn uống có thể khiến bạn mập lên trong thời gian ngắn vì chất dinh dưỡng này giúp bạn cảm thấy no lâu hơn dù ăn ít. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn giàu protein có thể tăng cường trao đổi chất và giúp bạn duy trì hình thể, cơ bắp. Bạn sẽ dễ duy trì cân nặng hơn nếu trao đổi chất tốt và có nhiều cơ bắp. Để bổ sung lượng protein trong chế độ ăn hằng ngày, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm như trứng, thịt, cá, đậu phụ, đậu lăng…

Bạn thiếu chất xơ: Chất xơ có tác dụng kiểm soát sự thèm ăn và giúp bạn no lâu hơn nên việc thiếu chất này có thể khiến bạn khó giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy việc ăn thêm 14 gam chất xơ mỗi ngày có thể giảm hàm lượng calo nạp vào đến 10%. Điều này có thể giúp bạn giảm 1,9 kg trong 4 tháng.

Bạn hãy bổ sung chất xơ bằng cách ăn nhiều rau và các loại đậu. Ngoài ra, bạn có thể thử dùng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ hòa tan nếu muốn.

Bạn nạp nhiều chất béo tốt: Chế độ ăn uống lành mạnh không thể thiếu một số chất béo tốt cho sức khỏe như bơ, dầu dừa, ô liu… Tuy nhiên, những chất béo này có khá nhiều calo nên có thể khiến bạn mập lên trong thời gian ngắn nếu nạp quá nhiều. Bạn chỉ nên tiêu thụ chất béo lành mạnh ở hàm lượng vừa phải và chủ yếu tập trung vào thực phẩm nguyên chất như cá hồi hay bơ. Ngoài ra, bạn cũng nên có chế độ dinh dưỡng cân bằng giữa chất béo lành mạnh, protein nạc, trái cây và rau quả.

Bạn uống nhiều cà phê sữa: Cà phê không chỉ cung cấp năng lượng mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy mọi người thường cho thêm kem, đường, sữa và một số chất phụ gia không lành mạnh khác vào cà phê. Bạn hãy cố gắng uống cà phê đen nguyên chất để tránh bị mập lên trong thời gian ngắn. Nếu không quen với vị đắng, bạn có thể cho thêm ít sữa tươi vào cà phê.

Bạn nạp đồ uống nhiều calo: Các loại nước ép trái cây, nước ngọt và thức uống có cồn có thể khiến bạn khó giảm cân. Những nước uống này cộng thêm rất nhiều calo vào chế độ ăn mà lại không giúp bạn giải quyết cơn đói. Bạn hãy cố gắng tiêu thụ calo từ thức ăn thay vì các loại nước vì cơ thể cần nhiều thời gian tiêu hóa và hấp thụ đồ ăn thông qua quá trình nhai, nuốt hơn. Điều này sẽ giúp não nhận tín hiệu no kịp thời hơn, từ đó giúp bạn tránh ăn nhiều hơn mức cần thiết.

Bạn dùng quá nhiều nước sốt: Một phần rau trộn với phô mai và sốt mayonnaise có thể chứa nhiều calo bạn không ngờ. Với phần sốt trộn rau này, có thể bạn sẽ phải mất 30 phút đi bộ với tốc độ vừa phải để đốt cháy hết calo đấy! Vậy nên nếu ăn rau trộn, bạn hãy chọn những loại sốt ít calo hơn như dầu giấm nhé.

Bạn uống thiếu nước: Việc không uống đủ nước có thể khiến bạn cảm thấy khát nhưng cảm giác khát lại rất dễ bị nhầm lẫn với cơn đói và thèm ăn. Vậy nên việc uống thiếu nước cũng khiến bạn khó giảm cân hơn rất nhiều.

Bạn sống thụ động: Nhiều công việc hiện đại khiến người trưởng thành ngồi trung bình từ 9 – 11 giờ/ngày. Đây không chỉ là nguyên nhân béo phì mà cũng là tác nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và tử vong sớm. Nếu tính chất công việc yêu cầu bạn phải ngồi trong thời gian dài, hãy cố gắng tập thể dục vào buổi sáng trước khi đi làm hoặc buổi chiều sau khi tan làm. Bạn chỉ cần thực hiện điều này đặn một vài lần/tuần là đã có thể giảm rất nhiều nguy cơ mập lên trong thời gian ngắn.

Bạn không ngủ đủ: Giấc ngủ có liên quan mật thiết với việc bạn khó giảm cân vì khi ngủ không đủ, bạn dễ bị thay đổi nội tiết tố và thiếu động lực tập thể dục. Bạn cần đặt ra giờ đi ngủ cố định cho mình mỗi ngày để có thể đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tập thở và tập thư giãn tâm trí nếu muốn ngủ ngon hơn.

Bạn bị căng thẳng: Nhịp sống hối hả, bận rộn ngày nay khiến cho nhiều người không thể dành thời gian cho bản thân. Việc thiếu nghỉ ngơi, thư giãn có thể dẫn đến căng thẳng và là lý do khiến bạn mập lên trong thời gian ngắn. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy áp lực, mệt mỏi khiến bạn vô thức thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh để xoa dịu tâm trạng. Thiền là một phương pháp thích hợp để giúp bạn loại bỏ căng thẳng và lo lắng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử tập yoga, cắt giảm lượng caffeine để có thể nghỉ ngơi và thư giãn.

Bạn dùng bát đĩa to: Các nhà khoa học đã phát hiện ra bạn thường ăn nhiều hơn khi đồ ăn được đặt trên đĩa, bát lớn mà không hề nhận ra điều này. Trung bình bạn sẽ tiêu thụ nhiều hơn 16% calo trong mỗi bữa ăn nếu dùng bát đĩa to. Điều này là do các đĩa chén lớn khiến cho khẩu phần ăn của bạn trông nhỏ hơn bình thường, từ đó “đánh lừa” bộ não ăn nhiều hơn.

Không tập trung khi ăn: Nhiều người thường thích xem tivi, lướt web hoặc đọc báo trong bữa ăn để đỡ buồn chán. Tuy nhiên, việc không tập trung vào bữa ăn có thể khiến bạn ăn nhiều hơn mà không biết. Hơn nữa, những người không tập trung khi ăn cũng thường ăn vặt nhiều hơn sau bữa chính. Điều này có thể là do bản thân họ không nhận ra rằng mình đã ăn nhiều bao nhiêu trong suốt bữa ăn. Bạn hãy cố gắng tránh xa các tác nhân gây xao nhãng như tivi hay điện thoại và tập trung tận hưởng hương vị của món ăn. Điều này sẽ giúp bạn cảm nhận bữa ăn trọn vẹn hơn và tránh được tình trạng mập lên trong thời gian ngắn.

Bạn ăn vặt không lành mạnh: Những món ăn vặt có thể giúp bạn kiềm chế cơn đói, từ đó tránh cảm giác thèm những món không lành mạnh hay ăn quá nhiều vào bữa chính. Vậy nên để tránh mập lên trong thời gian ngắn, bạn hãy chuẩn bị một số món ăn vặt lành mạnh như sữa chua, trứng luộc, trái cây…Tuy nhiên, bạn cần chú ý kiểm soát khẩu phần ăn chính khi đã ăn vặt. Thói quen tiêu thụ đồ ăn vặt quá nhiều mà không giảm phần ăn chính có thể khiến bạn khó giảm cân.

Mua thực phẩm không có kế hoạch: Việc đi mua thực phẩm mà không có kế hoạch trước cũng là một trong nhiều lý do khiến bạn mập lên trong thời gian ngắn. Nếu không lên danh sách những món cần mua trước, bạn dễ mua những món trông ngon mắt nhưng không lành mạnh trong siêu thị.

Bạn thường ăn quá nhanh: Não cần một khoảng thời gian nhất định để biết bạn đã ăn no. Vậy nên nếu bạn ăn quá nhanh, bộ não sẽ không kịp nhận ra bạn đã no và khiến bạn ăn nhiều hơn nhu cầu thật sự của cơ thể. Điều này có thể khiến bạn mập lên trong thời gian ngắn. Khi ăn, bạn hãy cắn miếng nhỏ và nhai kỹ hơn để não kịp thời phát hiện khi nào bạn đã no.

Bạn ăn không đúng giờ: Mặc dù việc trì hoãn bữa ăn một vài lần không có hại nhưng thói quen ăn uống không đúng giờ liên tục có thể gây hại cho sức khỏe và cả cân nặng. Không những thế, thói quen ăn uống không đều còn ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học, sự thèm ăn, quá trình trao đổi chất và tiêu hóa.

Bạn ăn thả phanh cuối tuần: Nhiều người thường có xu hướng ăn uống và vui chơi thả ga vào cuối tuần. Đặc biệt là khi ở cạnh bạn bè, bạn càng dễ bị cám dỗ bởi những thực phẩm không lành mạnh nên dễ dàng mập lên trong thời gian ngắn. Bạn hãy dành nhiều thời gian cuối tuần để ra ngoài trời và tập thể dục để tránh những cơn thèm ăn đến bất chợt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bỏ những món không lành mạnh ra khỏi tủ bếp để tránh bị cám dỗ.

Một vài thói quen nhỏ tưởng chừng như vô hại lại có thể khiến bạn mập lên trong thời gian ngắn.
Bài viết có hữu ích không?
Hủy bỏ
Cảm ơn!