Dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng đối với sức khỏe, thể lực và trí tuệ của con người trong suốt cả vòng đời, đặc biệt là trong thời gian phụ nữ có thai và cho con bú. Dinh dưỡng tốt khi mang thai, cho con bú là một trong các yếu tố quyết định bảo đảm sức khỏe cho bà mẹ, sự lớn lên và phát triển của trẻ. Tuy nhiên có nhiều bà mẹ sau sinh thường lo ngại vấn đề tăng cân tích mỡ bụng, do vậy một chế độ ăn giúp tăng sữa, hạn chế tăng quá nhiều cân hợp lý nhất có thể rất cần.

Nhu cầu năng lượng bà mẹ cho con bú
Nhóm các bà mẹ trước khi mang thai và trong thai kỳ có chế độ dinh dưỡng tốt, đạt mức tăng cân từ 9 - 12kg: Cần ăn nhiều hơn để đảm bảo năng lượng tăng thêm 500 kcal/ngày (tương đương 3 bát cơm và thức ăn hợp lý) và đạt mức 2260 kcal/ngày đối với người lao động nhẹ và 2550 kcal/ngày đối với người lao động trung bình.
Nhóm các bà mẹ thời kỳ chưa mang thai và thời kỳ mang thai có chế độ dinh dưỡng không đầy đủ, có mức tăng cân ít hơn 9kg: Cần phải cố gắng ăn nhiều và đa dạng hơn các loại thực phẩm khác nhau, để đảm bảo năng lượng tăng thêm 675 k cal/ngày.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý của bà mẹ đang nuôi con bú:
Kiểm soát thành phần các thực phẩm ăn vào mỗi ngày - ăn đủ
Tăng cường rau xanh quả chín, ưu tiên các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (táo, thanh long, gạo lứt, ...)
Lựa chọn thịt nạc, cá nac, ăn gà bỏ da, chất béo không no chuỗi nối đôi dài (Omega 3,6,9,...)
Cung cấp đầy đủ Canxi (1300mg/ngày) tương đương 3 hộp sữa tươi và 1 hộp sữa chua, ưu tiên sử dụng sữa tươi và sữa chua ít đường hoặc không đường để đảm bảo canxi cung cấp cho bé và hạn chế mất canxi trong xương mẹ
Lựa chọn cách thực phẩm lợi sữa như: móng giò, rau ngót, đu đủ, cá hồi, gạo lứt, yến mạch, sữa tươi, các loại đậu.....
Ngoài ra mẹ cần có nhiều thời gian dành cho giấc ngủ, tránh căng thẳng và cho trẻ bú thường xuyên để kích thích tạo sữa.

Các bà mẹ cho con bú sẽ giảm cân tốt hơn so với các bà mẹ không nuôi con bằng sữa mẹ do mỡ tích lũy trong thời gian mang thai sẽ được chuyển hóa thành sữa cho con bú (100ml sữa mẹ tương đương 65kcal). Do đó các bà mẹ không ăn kiêng trong giai đoạn này vì người mẹ sẽ cần có bữa ăn đa dạng, nhiều năng lượng hơn bình thường để đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình và tạo đủ sữa cho con. Vào giai đoạn này, muốn giảm cân, bà mẹ chỉ cần có chế độ dinh dưỡng cân bằng và tập thể dục đều đặn mỗi ngày, đồng thời, giảm bớt lượng đường và không nên sử dụng đồ uống có cồn.
Bài viết có hữu ích không?
Hủy bỏ
Cảm ơn!